Cà ri có thể đẩy lùi
bệnh mất trí nhớ
Curcumin, thành phần chính của cà ri và nghệ
vàng, có khả năng giúp hệ miễn dịch loại bỏ những mảng protein có hại
trong não, nguyên nhân chủ yếu gây nên bệnh mất trí nhớ.
Những mảng này được tạo nên bởi sự liên
kết giữa các protein có tên là amyloid beta.
Kết luận trên phù hợp với một số nghiên
cứu trước đây: Những người thường xuyên dùng cà ri sẽ giảm được nguy cơ
mắc bệnh Alzheimer. Một nghiên cứu còn khẳng định, chỉ có 1% người già ở
Ấn Độ - quê hương của món cà ri - mắc bệnh mất trí nhớ.
Các nhà khoa học Đại học California thu
thập mẫu máu của 3 bệnh nhân Alzheimer và 3 người khỏe mạnh. Họ tách
riêng các tế bào miễn dịch (được gọi là macrophage) và cho
chúng tiếp xúc với curcumin trong 24 giờ, sau đó cho amyloid beta vào.
Kết quả cho thấy macrophage lấy từ 3 bệnh
nhân Alzheimer hấp thụ amyloid beta, còn macrophage của 3 người bình
thường thì không.
"Macrophage ở những bệnh nhân Alzheimer
không thể quét sạch amyloid beta ra khỏi não", tiến sĩ Milan Fiala,
trưởng nhóm nghiên cứu, nói. "Curcumin có thể giúp macrophage phát huy
đầy đủ tác dụng trong ống nghiệm. Tuy nhiên, cần tiến hành thêm nhiều
thí nghiệm để tìm hiểu xem liệu curcumin có làm được điều tương tự trong
não người hay không".
Curcumin là chất có đặc tính chống ôxy hóa
và chống viêm nhiễm. Một nghiên cứu trước đây, cũng của Đại học
California, cho thấy curcumin có tác dụng làm giảm mức độ viêm nhiễm và
ngăn chặn amyloid beta liên kết với nhau.
Trong suốt 5 năm qua, nhóm của Fiala cũng
theo dõi hệ miễn dịch của hơn 100 bệnh nhân Alzheimer. Tháng 6 vừa qua,
họ đã công bố phát hiện về vai trò của hệ miễn dịch đối với bệnh
Alzheimer.
"Nghiên cứu giúp chúng tôi tìm ra nguyên
nhân tại sao những mảng amyloid beta trong não bệnh nhân Alzheimer không
bị tiêu diệt", Fiala phát biểu. "Hệ miễn dịch có thể tấn công và quét
amyloid beta ra khỏi não, nhưng ở những bệnh nhân Alzheimer, chức năng
đó không phát huy tác dụng".
Fiala khẳng định rằng curcumin hầu như
không gây ra tác dụng phụ. "Chúng tôi chỉ có thể công bố những gì xảy ra
trong ống nghiệm, và chúng tôi không quan sát thấy bất kỳ tác dụng độc
hại nào ở curcumin, ngay cả khi chúng được đưa vào ống nghiệm với liều
lượng cao".
Curcumin không chỉ có ích với những người
mắc bệnh Alzheimer. Một nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học tại Đại
học Johns Hopkins cho thấy việc dùng cà ri hằng ngày có thể giảm được
60% nguy cơ phát triển u bướu trong dạ dày - tình trạng có thể dẫn tới
bệnh ung thư đại tràng.
Công trình được đăng tải trên số tháng 10
của tạp chí Alzheimer's Disease.
Việt Linh
(theo Healthday)